วันเสาร์ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2556

ใช่ - หรือ - ไม่ใช่ ธรรมชาติ

ใช่ - หรือ ไม่ใช่ ..ตื่นเต้นกับการตื่นตัว..แต่ไม่ตะหนกต่อการเปลี่ยนแปลง เห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย ก็ต้องทำความเข้าใจ หากเรามีข้อขัดแจ้งกับผู้ที่สูงวัยกว่ามักถูกสบประมาท..คำเปรียบอาบนํ้าร้อนมาก่อน (ในความหมายคือผ่านร้อนผ่านหนาวในความหมายของร้อนและหนาวคือผ่านอุปสรรค) แม้จะเป็นความจริงและถูกต้อง และหากเราไม่มีวุธิการศึกษาใบประกาศศักดา แม้สิ่งที่เราพูดสิ่งที่เราแสดงออกจะถูกต้อง..ก็จะถูกสบประมาท โดยถูกกล่าวอ้างจากใบประการศักดาจากใบอะไรก็ได้ที่จบจากการศึกษามา เป็นธรรมดา คุณวุฒิ กับวัยวุฒิ ยอมแตกต่างกัน ประทศของเรา อยู่ในแนวเส้นศูนย์สูตร ภูมิอากาศของเรา ร้อน ชื่น สูงสุดจากนํ้าทะเล คือดอยอินทนนท์ ตํ่าสุดจากลำดับนํ้าทะเล คือ กทม. ที่ยังมีผืนดินสูงกว่าและตํ่ากว่าในบางเวลา ประเทศของเราเป็นไปตามวงโคจรแรงโน้นถ่วงและวงจรสิ่งมีชีวิตที่เกื้อหนุนโดยววิวัฒนาการจากสิ่งที่เป็นอยู่ อากาศ ดิน นํ้าจืด ที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงต่อสิ่งที่มีชีวิต ขาดอากาศ ไม่มีสิ่งมีชีวิต ขาดนํ้าจืดไม่มีสิ่งมีชีวิตที่ใช้นํ้าจืด ขาดผืนดินโลกก็คงไม่มีอยู่ ประเศของเรา เวลาที่ร้อนก็จะร้อน ตามรอบการหมุนของรอบโลก ประเทศของเราเวลามีฝนก็จะมีตามการหมุนรอบของโลก เป็นไปตามรอบตามการเปลี่ยนแปลงมากบางน้อยบาง 012345และก็012345 สลับปรับเปลี่ยนของสมดุลร้อนมากๆก็จะมีฝน..มีฝนมากๆก็จะร้อน ม้วนอากาศเย็นและม้วนอากาศร้อนด้วยแรงลมเป็นสิ่งกำหนดความเปลี่ยนแปลง ต่อโลกการเปลี่ยนในปัจจุบันวิวัตถนาการทางความคิดทำให้เกิดสิ่งใหม่เพื่ออำนวยความสะดวกและเพื่อความปลอดภัยจากภัยธรรมชาติที่ไม่อาจทราบได้ สิ่งมีชีวิตที่มีอยู่รายรอบตัวเรา ป่าสิ่งที่มีชีวิตที่เราเรียกกันว่าพืช สัตว์สิ่งมีชีวิตมีลมหายใจ ล้วนแล้วแต่ผ่านเวลาผ่านการเอาตัวรอดจากภัย ภัยที่ตั้งใจให้เกิด ภัยที่เกิดจากธรรมชาติ มาอย่างยาวนาน สมดุจของประเทศเรา ก็จะไม่เหมือนประเทศอื่นๆที่ไม่ได้อยู่ในแนวเดียวกับเรา คือแนวเส้นศูนย์สูตร ภูมิประเทศที่เป็นที่สูงและเป็นเขา ธรรมชาติก็สันสร้างต้นไม้น้อยใหญ่ เพื่อดูดซับนํ้าที่ตกลงมา หากเกิดร้อนก็ผ่อนคลายด้วยความชุ่นชื่นที่เก็บไว้ พื้นที่ทีราบตํ่าก็สันสร้างทางตามราบเอียงของความสูงลงที่ตํ่า คือทางนํ้า สัตว์เล็กสัตว์ใหญ่ ก็สันสร้างให้เกื้อหนุนกับป่าตามวงจรชีวิต รวมถึงมนุษย์เราด้วย การขุด การเจาะ การแสวงหาผลประโยชน์จากธรรมชาติ นำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลง การเปลี่ยนใดๆก็ตามหากแม้มเพียงน้อยนิดที่มีผลต่อโลก ภัยมหันต่อสิ่งมีชีวิต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น