วันพุธที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

บัวสี่เหล่า

อ่านข้อความในทวีตเตอร์บางเฟตบางเว็บอื่นๆนั่งคิดอะไรเลื่อยเปื้อยเรื่องต้นไม้เรืองดอกไม้และ...ความคิดก็แว้บเรื่องของดอกบัวทางพระพุทธศาสนาที่มีด้วยกันอยู่4อย่าง 1บัวในตม2บัวใต้นํ้า3บัวปิ่มนํ้า4บัวเหนื่อนํ้าบางครั้งในโลกปัจจุบัน(ยาก)ที่จะแยกเพราะทุกอย่างล้วนแล้วต่อสู้ดินรนแสวงหาเพื่อตัวเองอาจจะว่าได้ว่าทุกอย่างที่เห็นทุกอย่างที่กะทำทุกอย่างที่ได้ยินทุกอย่างรับรู้ด้วยความรู้สึกล้วนแล้วผันแปลตามสภาวะขนานนั้นของเวลา บัวสี่เหล่า คือ บัวใต้น้ำเป็นหนึ่งในระดับของสติปัญญา จากเรื่องบัวสี่เหล่า นั้นแสดงให้เห็นถึงความสามารถของคนที่เรียนรู้เรื่องต่างๆ เป็น 4 ระดับ คือ...
1.พวกมีสติปัญญา ฉลาดเฉลียว เป็นสัมมาทิฏฐิ เมื่อได้ฟังธรรมก็สามารถรู้และเข้าใจในเวลาอันรวดเร็ว เปรียบเสมือน ดอกบัวที่อยู่พ้นน้ำ เมื่อต้องแสงพระอาทิตย์ก็จะเบ่งบานทันที (อุคฆฏิตัญญู)
2.พวกที่มีสติปัญญาปานกลาง เป็นสัมมาทิฏฐิ เมื่อได้ฟังธรรมแล้วพิจราณาตามและได้รับการอบรมฝึกฝนเพิ่มเติม ก็จะสามารถรู้และเข้าใจได้ในเวลาไม่ช้าเปรียบเสมือน ดอกบัวที่อยู่ปริ่มน้ำ ซึ่งจะบานในวันถัดไป (วิปัจจิตัญญู)
3.พวกที่มีสติปัญญาน้อย แต่ เป็นสัมมาทิฏฐิเมื่อได้ฟังธรรมแล้วพิจารณาตามและได้รับการอบรมฝึกฝนเพิ่ม อยู่เสมอ มีความขยันหมั่นเพียรไม่ย่อท้อ มีสติมั่นประกอบด้วยศรัทธาปสาทะ ในที่สุดก็สามารถรู้และเข้าใจได้ในวันหนึ่งข้างหน้าเปรียบเสมือน ดอกบัวที่อยู่ใต้น้ำ ซึ่งจะค่อยๆโผล่ขึ้นเบ่งบานได้ในวันหนึ่ง (เนยยะ)
4.พวกที่ไร้สติปัญญาและยังเป็น มิจฉาทิฏฐิ แม้ฟังธรรมก็ไม่อาจเข้าใจความหมายหรือรู้ตามได้ทั้งยังขาดศรัทธาปสาทะ ไร้ซึ่งความเพียรเปรียบเสมือน ดอกบัวที่จมอยู่โคลนตม ยังแต่จะตกเป็นอาหารของเต่าปลาอีกด้วย ไม่มีโอกาสโผล่ขึ้นพ้นน้ำเพื่อเบ่งบานได้อีก (ปทปรมะ)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น